Blog » Xu hướng » Hướng dẫn cách đặt mua hàng nước ngoài chi tiết nhất

Hướng dẫn cách đặt mua hàng nước ngoài chi tiết nhất

Tháng Tư 12, 2024

Mua hàng nước ngoài đang là xu hướng với các nhà bán hàng trên thế giới bởi những cơ hội cực kỳ hấp dẫn so với hàng hoá nội địa. Dưới đây là cách mua hàng xuyên biên giới chi tiết nhất để bạn tiếp cận được các nhà cung cấp uy tín với nguồn hàng chất lượng cao. 

mua-hang-nuoc-ngoai-01

Cơ hội và thách thức khi mua hàng nước ngoài 

Xu hướng mua hàng sỉ tại nước ngoài không còn quá mới mẻ nhưng luôn được quan tâm vì mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn. Dĩ nhiên, việc mua hàng nước ngoài để bán lẻ, hay nhập khẩu số lượng lớn để phục vụ bất kỳ nhu cầu nào cũng khiến bạn đối diện với cơ hội và thách thức khác nhau. Có thể kể đến như: 

Cơ hội 

Một trong những lý do chính khiến nhiều doanh nghiệp, nhà bán hàng chọn mua hàng nước ngoài do chi phí sản xuất thấp hơn. Theo đó, việc kinh doanh bán lẻ sẽ giúp sản phẩm của bạn có giá cả cạnh tranh hơn. Điển hình, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn cung cấp hàng hoá chất lượng cao giá rẻ bởi chi phí nhân công khá thấp. Vì thế, khi mua hàng tại quốc gia này, các doanh nghiệp sẽ tối ưu hoá được chi phí để thu về lợi nhuận tốt, gia tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa. 

Ngoài ra, nhiều nhà cung cấp nước ngoài có những vật liệu chuyên biệt, công nghệ và mẫu mã hàng hoá xu hướng mà có thể những hàng hoá nội địa chưa thể đáp ứng – nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường cho bạn khi kinh doanh bán lẻ. 

mua-hang-nuoc-ngoai-02
Cơ hội khi mua hàng nước ngoài cho doanh nghiệp Việt

Trường hợp bạn mua máy móc hay thiết bị để phục vụ nhu cầu sản xuất, phần lớn chúng ta đều có niềm tin các sản phẩm sẽ có chất lượng và đáp ứng đúng nhu cầu của mình – những thiết bị công nghệ mà thậm chí trong nước chưa có hoặc chưa đạt đến mức hoàn thiện tốt nhất. 

Thách thức 

Song việc mua hàng nước ngoài cũng đi kèm với những thách thức riêng của nó như: 

  • Rào cản ngôn ngữ. 
  • Sự khác biệt múi giờ và văn hóa làm cho giao tiếp và hợp tác trở nên khó khăn. 
  • Thời gian vận chuyển lâu hơn. 
  • Các chi phí phát sinh như thuế hải quan, thuế và tariff… 
  • Những rủi ro phát sinh đối với nhà cung cấp. 

Có thể bạn quan tâm: Hàng tồn kho của Mỹ đang giảm mạnh, mở ra cơ hội xuất khẩu cho Việt Nam 

Quy trình mua hàng nước ngoài chi tiết nhất 

Để mua hàng nước ngoài phục vụ đa mục đích của bạn – nhất là khi bạn muốn tiếp cận nguồn hàng sỉ ở nước ngoài để kinh doanh bán lẻ nội địa, thì để giảm thiểu các rủi ro, bạn hãy tham khảo quy trình dưới đây: 

Bước 1: Xem xét phân khúc kinh doanh

Trước hết, hãy cân nhắc xem bạn đang muốn hay đang kinh doanh ngành hàng nào. Trong trường hợp bạn đang nhắm đến các mặt hàng tiêu dùng giá rẻ, chuyển động nhanh, như đồ dùng gia đình hoặc thực phẩm tươi sống thì cách thức mua hàng nước ngoài cũng sẽ rất khác biệt với các mặt hàng đặc thù, không phổ biến. 

Xác định phân khúc kinh doanh chính là bước đầu tiên để thu hẹp tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp. Từ đó, bạn sẽ biết khi đặt mua hàng hoá, bạn sẽ trao đổi trực tiếp với nhà sản xuất hay qua trung gian. Thông thường, loại bỏ trung gian thường sẽ có thể thương lượng được mức giá tốt hơn và tiết kiệm tiền trong dài hạn. 

Đặc biệt, nếu mục tiêu của bạn nhắm đến những mặt hàng chất lượng cao giá rẻ, thì cần cân nhắc thêm nguồn hàng đến từ các quốc gia có chi phí sản xuất tốt như Việt Nam. Bởi lẽ, hàng xuất khẩu từ Việt Nam chất lượng giá rẻ sẽ mang đến cho bạn lợi thế cạnh tranh về giá khi kinh doanh tại thị trường nội địa.  

mua-hang-nuoc-ngoai-03
Hiểu rõ phân khúc kinh doanh của mình để chọn mua hàng nước ngoài tốt hơn

Bước 2: Nghiên cứu kỹ thông tin nhà cung cấp

Có rất nhiều cách để xem xét thông tin của nhà cung cấp, tuỳ thuộc vào các nền tảng bạn tiếp cận với họ. Dưới đây là một số phương thức đơn giản dành cho bạn: 

Website của nhà cung cấp

Bạn có thể truy cập trực tiếp vào website của các nhà cung cấp để có một cái nhìn rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ của họ, cũng như các thông tin về giá cả và chính sách vận chuyển. Nhưng nếu bạn không quen thuộc với thị trường, đây có thể là quá trình tốn nhiều thời gian. 

Các sàn thương mại điện tử B2B

Các thị trường B2B như Alibaba hay SourceVietnam.com là nguồn tài nguyên tuyệt vời vì chúng cho phép bạn tìm kiếm nhà cung cấp theo danh mục sản phẩm hoặc địa điểm và thường cung cấp các tính năng như công cụ Yêu cầu báo giá (RFQ) giúp bạn dễ dàng so sánh giá từ nhiều nhà cung cấp.  

Mua hàng từ những người lạ có thể có vẻ không an toàn, nhưng những trang web này có đầy đủ các biện pháp an ninh để bảo vệ người mua và xác minh người bán. 

Hiệp hội thương mại

Hiệp hội thương mại có thể cung cấp thông tin về nhà cung cấp trong các ngành công nghiệp hoặc khu vực cụ thể và thường có dịch vụ “ghép đôi” kết nối bạn với nhà cung cấp phù hợp. 

Triển lãm thương mại

Triển lãm thương mại là phương pháp không thể tốt hơn để gặp gỡ trực tiếp các nhà cung cấp tiềm năng và cảm nhận loại sản phẩm họ có thể cung cấp. Chúng cũng có thể được sử dụng như một cơ hội mạng lưới và bạn thậm chí có thể nhận được các ưu đãi hoặc giảm giá độc quyền khi tham dự. 

mua-hang-nuoc-ngoai-04
Tham gia triển lãm thương mại mở rộng cơ hội giao thương quốc tế

Mạng lưới cá nhân của bạn

Đừng coi thường giá trị của mạng lưới cá nhân của bạn khi tìm kiếm nhà cung cấp ở nước ngoài. Liên hệ với các đối tác trong ngành của bạn hoặc mạng lưới cá nhân để xem họ có bất kỳ khuyến nghị nào hoặc hiểu biết nào về quá trình nguồn hàng. 

Bước 3: Chọn nhà cung cấp để mua hàng nước ngoài

Đến giai đoạn này, bạn đã thực hiện đầy đủ sự cẩn trọng và thu hẹp danh sách các nhà cung cấp mà bạn muốn hợp tác. Bây giờ là lúc để bắt đầu liên hệ và tìm ra nhà cung cấp cuối cùng tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. 

Những lưu ý khi trao đổi với nhà cung cấp mà bạn nên quan tâm như: 

  • Yêu cầu mẫu sản phẩm họ sản xuất và bạn muốn mua. 
  • Xem các đánh giá từ khách hàng trước đó để đo lường mức độ tin cậy và lịch sử hoạt động. 
  • Bạn nên hỏi về yêu cầu số lượng đặt hàng tối thiểu hoặc tổng số tiền mà nhà cung cấp yêu cầu… 
  • Thời gian giao hàng và thời hạn sử dụng. Hãy chắc chắn về thời gian dẫn hàng của nhà cung cấp và phương thức vận chuyển để xem có phù hợp với nhu cầu của bạn không. 

Trong trường hợp bạn mới bắt đầu với việc tìm nguồn cung cấp để mua hàng nước ngoài phục vụ đa mục đích, đặc biệt là kinh doanh bán lẻ thì hãy xem xét làm việc với nhà cung cấp bán sỉ theo phương thức dropshipping.  

Bước 4: Quản lý nhà cung cấp khi mua hàng nước ngoài

Hãy giữ liên lạc với họ và theo dõi hiệu suất làm việc của nhà cung cấp bạn đã chọn vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bán hàng của doanh nghiệp bạn. Bạn cần phải kiểm tra thường xuyên với nhà cung cấp để đảm bảo rằng công việc của họ đáp ứng các tiêu chuẩn mà bạn đã thỏa thuận từ trước. 

mua-hang-nuoc-ngoai-05
Cần liên tục trao đổi để theo dõi tiến độ của nhà cung cấp khi mua hàng nước ngoài

Nếu bạn muốn mọi thứ chính thức, bạn nên lập hợp đồng với nhà cung cấp nước ngoài của mình, để không có sự hiểu lầm hay bất ngờ xuất hiện về sau. Hợp đồng nên mô tả rõ ràng các điều khoản của quan hệ đối tác, bao gồm giá cả, thời gian dẫn đầu, phương pháp vận chuyển và bất kỳ chi tiết liên quan khác. 

Bước 5: Thanh toán 

Một trong những khía cạnh phiền toái nhất khi tìm kiếm nhà cung cấp nước ngoài là việc thanh toán cho họ. Việc gửi tiền ra nước ngoài có thể tốn kém, với các loại phí và tỷ giá hối đoái không thuận lợi cộng dồn. 

Bạn có thể nhận được một hóa đơn với ngày bạn cần thanh toán nhanh chóng, và bạn cũng có thể cần phải thanh toán qua nhiều loại tiền tệ khác nhau, điều này sẽ thêm phí tổn. Nhưng hiện nay bạn đã có nhiều lựa chọn tiện lợi cho việc thanh toán toàn cầu có thể giúp đơn giản hóa quy trình thanh toán. 

Với 5 bước trên, bạn sẽ chọn được nhà cung cấp uy tín từ nhiều nguồn khác nhau để mua hàng nước ngoài phục vụ các nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp mình. Hãy nhớ rằng, đây là quy trình rất cơ bản mà bạn nhất định phải xem xét kỹ để thành công và dễ dàng hơn với các giao dịch sỉ từ đối tác nước ngoài. Ngoài ra, nếu bạn muốn tiếp cận đến nguồn hàng B2B chất lượng từ Việt Nam thì có thể tham gia và giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử B2B – SourceVietnam.com. 

Mua hàng Việt Nam chất lượng cao dễ dàng hơn với SourceVietnam.com 

SourceVietnam.com là nền tảng thương mại điện tử B2B xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam, giúp bạn có cơ hội tiếp cận các nhà cung cấp, nhà sản xuất Việt Nam chất lượng với giá cực kỳ cạnh tranh để có thể bán lẻ tại thị trường nội địa. 

mua-hang-nuoc-ngoai-06
SourceVietnam.com – Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên tại Việt Nam

Lợi thế đến từ sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên tại Việt Nam 

Kênh mua hàng tập trung

Với hơn 40 danh mục sản phẩm bao gồm cả: điện tử tiêu dùng, máy móc và may mặc, bạn có thể tìm kiếm bất cứ sản phẩm mong muốn có trên nền tảng với bộ lọc thông minh theo các tiêu chí từ đơn vị cung cấp, theo đánh giá hay theo giá trị. 

Xuyên biên giới, vượt thời gian

SourceVietnam sở hữu đa tính năng bán hàng, hoạt động 24/7 với những cải tiến không ngừng về dịch vụ để hỗ trợ các nhà bán hàng trên thế giới và cả người mua hàng tìm thấy cơ hội và kinh doanh kể cả trên thiết bị di động hay trên các thiết bị hiển thị điện tử. 

Không lo rào cản ngôn ngữ

SourceVietnam.com tích hợp khả năng chuyển đổi linh hoạt hơn 15 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới tạo điều kiện thuận tiện cho người mua hàng quốc tế trong quá trình trao đổi và thương lượng giao dịch. 

Uy tín hàng đầu

Tất cả các nhà cung cấp trên SourceVietnam.com đều được xác minh với nguồn hàng đảm bảo chất lượng. Đặc biệt các seller Việt Nam sẽ là những: 

  • Doanh nghiệp Việt Nam chất lượng cao đang sử dụng giải pháp hỗ trợ GoEXPORT để xuất khẩu trên Sàn Alibaba.com.  
  • Doanh nghiệp tiềm năng được tài trợ từ các tổ chức Chính phủ có hợp tác với công ty Mediastep Software Việt Nam và muốn tham gia xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế. 

Quy trình mua hàng nước ngoài trên SourceVietnam.com 

Dưới đây là cách mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử B2B SourceVietnam.com: 

Bước 1: Tìm kiếm sản phẩm và nhà cung cấp phù hợp.

Bạn có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm dễ dàng thông qua từ khóa và danh mục sản phẩm. 

Bước 2: Chủ động kết nối với nhà cung cấp.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với bất cứ nhà cung cấp nào ngay trên sàn SourceVietnam.com thông qua inbox đã được tích hợp tính năng dịch ngôn ngữ tuỳ chỉnh tự động – giúp việc trò chuyện thông suốt và dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Bước 3: Đàm phán và thương lượng.

Bạn hãy chủ động thương lượng giá cả, số lượng, chất lượng, phương thức thanh toán và hình thức vận chuyển với các nhà cung cấp để có được deal tốt nhất. 

Bước 4: Thanh toán và nhận hàng.

Tiến hành thanh toán hoặc đặt cọc theo thoả thuận và theo dõi tình trạng của nhà cung cấp để được gửi hàng hoá đúng số lượng và đúng thời gian đã thoả thuận. 

mua-hang-nuoc-ngoai-07
4 bước mua hàng nước ngoài trên SourceVietnam.com

Xem thêm: Top 10 website thương mại điện tử nước ngoài uy tín nhất 2024

Nếu bạn đang tìm kiếm nhà cung cấp quốc tế để mua hàng nước ngoài, hay cơ hội giao thương B2B với khách hàng quốc tế thì SourceVietnam.com sẽ là nền tảng mới cực kỳ hấp dẫn dành cho bạn. Hãy bắt đầu ngay hôm nay để mở rộng cơ hội phát triển cho doanh nghiệp của mình!